Monday, June 14, 2010

ความช่วยเหลือออนไลน์ผ่านโปรแกรม TeamViewer 5 (Part-II: การใช้งานโปรแกรม)

รั้งที่แล้ว...แนะนำวิธีไปดาวน์โหลดโปรแกรม TeamViewer 5 มา แล้วทำการติดตั้ง เฉพาะภาพหน้าจอก็มากมายหลายหน้า
เกรงจะอ่านบล็อกลำบาก เลยตัดสินใจจบไปดื้อๆ เอาไว้ต่อภาค 2 ซะงั้น

ครั้งนี้ก็เลยจะมาเล่าต่อว่า.... หลังจากติดตั้งและทดสอบแล้ว เมื่อต้องใช้งานโปรแกรมจริง ต้องทำยังไง มาเริ่มดูกันเลยครับ


การใช้งานโปรแกรม

หน้าหลักของ TeamViewer เราสามารถรีโมทไปคอมพิวเตอร์อื่นได้ โดยไปที่ส่วน Create session ช่อง ID กรอก TeamViewer ID ของเครื่องปลายทางที่ต้องการรีโมทไป ให้คลิกปุ่ม Connect to partner เพื่อเริ่มต้นการติดต่อ

เมื่อติดต่อสำเร็จจะปรากฏไดอะล็อก TeamViewer Authentication ขึ้นมา ช่อง Password ให้กรอกรหัสผ่าน (Password) ของเครื่องปลายทาง ข้อมูล TeamViewer ID และรหัสผ่านนี้ เจ้าของเครื่องปลายทางต้องยินยอมแจ้งให้เราทราบ เป็นการอนุญาตให้เราเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้นั่นเอง

หน้าจอเครื่องปลายทางที่เรารีโมทไปจะปรากฏขึ้นมา เราก็สามารถคลิกช็อตคัต Start > All Programs แล้วคลิกเปิดโปรแกรมใดๆ เหมือนเราไปนั่งที่หน้าจอเครื่องปลายทางเลยทีเดียว และยกเลิกการติดต่อได้โดยการคลิกปุ่ม X ที่แถบด้านบนของหน้าจอ

เพิ่มเติม: การกำหนดรหัสผ่าน (User defined password)

เมื่อเราเปิดใช้โปรแกรม TeamViewer แต่ละครั้ง โปรแกรมจะสร้างรหัสผ่านให้ใหม่เองโดยอัตโนมัติ หากไม่ต้องการให้รหัสผ่านของเราถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สามารถกำหนดรหัสผ่านเองได้ โดยไปที่ส่วน Wait for session ช่อง Password คลิกเม้าส์ปุ่มขวา คลิกเลือกเมนู Set user defined password

ระบุรหัสผ่าน 2 ครั้งในช่อง Password และ Confirm password หลังจากนั้นคลิกปุ่ม OK

เพิ่มเติม: การเซ็ตให้ TeamViewer ทำงานอัตโนมัติ

เมื่อติดต่อสำเร็จจะปรากฏไดอะล็อก TeamViewer Authentication ขึ้นมา ช่อง Password ให้กรอกรหัสผ่าน (Password) ของเครื่องปลายทาง
เมื่อปรากฏไดอะล็อก Configure Permanent Access ขึ้นมา ระบุรหัสผ่านของ TeamViewer ID ที่เราใช้ 2 ครั้ง ในช่อง Password และ Confirm password เช็ค [/] ที่ช่อง Start TeamViewer with Windows หลังจากนั้นคลิกปุ่ม OK

เมื่อมีไดอะล็อก Permanent Access Activated ให้คลิก OK เมื่อเปิดเครื่องครั้งต่อไป โปรแกรม TeamViewer จะเริ่มทำงานเองอัตโนมัติ


No comments: