Tuesday, June 15, 2010

การพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นด้วย PHP และ Dreamweaver (ตอนที่ 1)

บทที่ 1 การติดตั้ง AppServ (PHP แอพพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์)

ผู้เขียนมีประสบการณ์ในการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นมาหลายปี ได้มีโอกาสใช้เครื่องมือในการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นมาหลายโปรแกรม จนกระทั่งได้มาพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นด้วยภาษา ASP จึงได้ทดลองดาวน์โหลดโปรแกรม Macromedia Dreamweaver UltraDev เวอร์ชั่น 1.0 มาใช้งาน รู้สึกชอบในความง่ายในการใช้งาน เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นศึกษา ต่อมาก็ได้ทดลองดาวน์โหลด extension มาทดลองพัฒนาด้วยภาษา PHP และได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรไปถ่ายทอดประสบการณ์ให้ผู้ที่สนใจอีกหลายแห่ง

บทเรียนเรื่อง การพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นด้วย PHP และ Dreamweaver นี้ จะอ้างอิงถึงการใช้งานกับโปรแกรม Adobe Dreamweaver สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นทดลองได้จากเว็บไซต์ http://www.macromedia.com เนื้อหาจะเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในการพัฒนา PHP Web Application ที่สามารถใช้งานได้จริง โดยจะเน้นไปที่รายละเอียดแต่ละเรื่องที่มีการใช้กันเป็นประจำ พร้อมทั้งนำไปประยุกต์ใช้จริงกับระบบเว็บแอพพลิเคชั่นที่เตรียมมาสำหรับพัฒนาเป็นแบบฝึกหัดตัวอย่าง

เนื้อหาในบทเรียนนี้จะเป็นลักษณะ Step-By-Step ผู้ที่จะศึกษาต้องทดลองทำตามทีละขั้นตอน เริ่มจากเนื้อหาในบทที่ 1 ไปจนกระทั่งถึงบทสุดท้าย โดยสามารถดาวน์โหลดซอร์สโค้ดตัวอย่างประกอบบทเรียน พร้อมทั้งโปรแกรมเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับบทเรียนไปติดตั้งบนเครื่องที่จะทดลองศึกษา

No comments: